Vượt lên định kiến,ORIFLAME vẫn tạo được chỗ đứng và lòng tin trong trái tim khách hàng tại Việt Nam.Vì sao vậy?
Bước chân vào thị trường Việt Nam năm 2003, Oriflame mở chi nhánh đầu tiên trên đường Pasteur, Quận 3, thành phố Hồ Chí Minh. Tại thời điểm đó, tính đa dạng trong sản phẩm của Oriflame còn rất hạn chế, chỉ với 250 sản phẩm – chủ yếu là dưỡng da, và một kỳ cataloge cho cả năm. Thế nhưng sau hơn 17 năm phát triển, trụ sở chính của Oriflame Việt Nam hiện tại là một toà văn phòng khang trang hiện đại toạ lạc tại số 100 – 102 Nguyễn Văn Trỗi, Quận Phú Nhuận, đồng thời có thêm 3 chi nhánh tại Cần Thơ, Đà Nẵng và Hà Nội; 12 kỳ cataloge mỗi năm với hơn 1000 sản phẩm cùng hàng trăm ngàn Nhà phân phối khắp cả nước. Mới đây, Oriflame Việt Nam được xếp hạng là một trong những thị trường có tốc độ tăng trưởng hàng đầu của tập đoàn với chỉ số tăng trưởng lên đến 3 con số.
Điều gì đã dẫn đến thành công này khi mà định kiến về hai từ “đa cấp” tại Việt Nam là một thách thức không hề nhỏ?
Chắc chắn điều đầu tiên được nhắc đến phải là chất lượng sản phẩm. Đây cũng là yếu tố giúp phân biệt rõ ràng giữa mô hình bán hàng trực tiếp (hay còn thường được gọi là đa cấp) chân chính và mô hình bất chính.
Bán hàng trực tiếp là hình thức kinh doanh cho phép người tiêu dùng có thể trực tiếp đến mua hàng tại công ty mà không phải qua các đại lý hay cửa hàng bán lẻ. Thực tế mô hình bán hàng trực tiếp là một hình thức kinh doanh được phần lớn doanh nghiệp ở các nước phát triển áp dụng vì giúp tiết kiệm chi phí mặt bằng, quảng cáo, kho bãi, vận chuyển…
Một doanh nghiệp với mô hình bán hàng trực tiếp chân chính sẽ xem việc bán hàng, tiêu thụ hàng là hoạt động cơ bản. Mọi hoạt động tuyển dụng, đào tạo đều nhằm mục tiêu để bán hàng. Chất lượng cũng như giá thành cạnh tranh của sản phẩm luôn được đặt lên hàng đầu, vì đây là những yếu tố cơ sở để giới thiệu đến người tiêu dùng và tạo nên sự tin tưởng của khách hàng
Ngược lại, với những mô hình biến tướng của bán hàng đa cấp, thì lại tập trung vào việc tuyển dụng càng nhiều càng tốt mà không hề đào tạo những kỹ năng bán hàng hay kiến thức về sản phẩm. Hoặc nếu có thì rất qua loa, lấy lệ. Nguồn thu của mô hình này không đến từ việc giới thiệu sản phẩm mà đến từ việc tuyển dụng. Một điểm cụ thể chúng ta có thể dễ dàng thấy ở các mô hình bất chính này là việc thu phí đầu vào rất cao và ép buộc nhân viên mua lượng lớn sản phẩm khi tham gia.
Có thể nói, chính những mô hình bất chính và làn sóng “đa cấp lừa đảo” đã tạo nên thách thức không nhỏ cho Orfilame trong thời gian đầu tại Việt Nam.
Tuy nhiên với chất lượng sản phẩm cùng sự chân thành, chuyên nghiệp của đội ngũ nhân viên và các Nhà phân phối được đào tạo bài bản, Oriflame đã thành công trong việc mang “Vẻ đẹp từ Thuỵ Điển” lan toả đến hàng triệu người Việt Nam.
Chẳng những vậy, là một doanh nghiệp lấy sự phát triển bền vững làm kim chỉ nam cho các hoạt động của mình, Oriflame không chỉ tập trung vào các hoạt động kinh doanh, mà còn ưu tiên cho các hoạt động hướng tới cộng đồng, trẻ em, người lao động, đối tác, tôn trọng con người và môi trường sống nhằm xây dựng một phong cách sống khỏe mạnh và tốt đẹp hơn.
Oriflame đã phần nào khẳng định được mục tiêu và giá trị của mình khi đồng hành cùng các các tổ chức phi chính phủ và tổ chức từ thiện uy tín như World Childhood Foundation, Blue Dragon Foundation và Làng trẻ em SOS Việt Nam. Các chương trình bán hàng gây quỹ từ thiện cũng là một phần không thể thiếu trong kế hoạch hoạt động hàng năm của Oriflame. Mới đây nhất có thể kể đến Quỹ hỗ trợ các Y Bác sĩ chiến đấu chống dịch Covid-19, quỹ cứu trợ đồng bào miền Trung sau đợt lũ lịch sử năm 2020…
Ngày 20/11/2020 vừa qua, Công ty Oriflame Việt Nam được báo The Saigon Times tôn vinh với giải thưởng “Saigon Times CSR 2020” cho các hoạt động vì cộng đồng và hướng đến phát triển bền vững trong năm 2020 của doanh nghiệp.
Vậy là sau 17 năm phát triển tại thị trường Việt Nam, vượt qua những định kiến về phương thức bán hàng trực tiếp, Oriflame đã thành công với sứ mệnh lan toả “Vẻ đẹp từ Thuỵ Điển” đến hàng triệu người Việt bằng các sản phẩm chất lượng và những giá trị kinh doanh riêng biệt.
—————————————-
Một vài giải thưởng mà Oriflame đã nhận được
-
- Oriflame đã nhận được 2 chứng nhận “Nhãn hiệu Tin cậy” và “Nhãn hiệu Ưa dùng” năm 2013.
-
- Trong năm 2013, Oriflame được công nhận: “Đạt Các Tiêu Chí Vì Môi Trường Xanh Quốc Gia”
-
- Oriflame nhận giải Nhãn hiệu Nổi tiếng Việt Nam 2015
-
- Giải thưởng Đẹp Giá trị Vàng 2015 dành cho sản phẩm phấn má hồng ngọc trai Giordani Gold Bronzing Pearls
-
- Giải thưởng “Cosmopolitan Beauty Award” dành cho sản phẩm HairX TruColour
-
- Wellness của Oriflame được vinh danh “Sản Phẩm Vàng Vì Sức Khỏe Cộng Đồng”
-
- Wellness của Oriflame được vinh danh tại lễ trao giải Healthy Nutrition
-
- Dòng sản phẩm Ecollagen thắng giải TopBeauty 2014
-
- Oriflame được đánh giá cao về chính sách phát triển bền vững.
- Được người tiêu dùng bình chọn danh hiệu Top 100 các sản phẩm/dịch vụ được tin dùng tại Việt Nam 2020.