Vai trò của giáo dục trong việc giúp trẻ vị thành niên tỉnh táo trước nguy cơ xâm hại tình dục
Nhân dịp 8.3.2021 – Ngày Quốc Tế Phụ Nữ, dự án truyền thông cộng đồng #LoveYourBody kết hợp cùng #OneBodyVillage đã thực hiện chiến dịch “Vòng Tay An Toàn – Vòng Tay Yêu Thương” với bộ ảnh Mẹ, con gái và Áo dài dành cho các cặp mẹ và con gái từ 9-17 tuổi.
Nói về việc dùng hình ảnh áo dài trắng cho chiến dịch này, chủ nhiệm dự án – Nữ Hoàng Trí Huệ Việt 2015 – Trương Ngọc Minh Đăng chia sẻ: “Khi có con gái bước vào độ tuổi dậy thì, nhìn con từng bước thay đổi từ một cô bé thành thiếu nữ, chắc hẳn các bà mẹ đều vừa tự hào vừa lo âu. Làm sao để bảo vệ con trước những nguy cơ xâm hại và phát triển thành một cô gái trưởng thành đầy bản lĩnh và tự tin? Chiếc áo dài trắng kín đáo vừa đủ vừa giúp con yêu quý văn hóa truyền thống vừa luyện tinh thần gìn giữ sự đoan trang, vừa giúp các con đẹp hơn bởi chiếc áo dài vốn dĩ đã quyến rũ khoe những đường nét cơ thể. Việc LoveYourBody chọn đề tài khó nhằn và đầy thách thức này chính là mong muốn gióng lên một hồi chuông cho các mẹ về việc giáo dục con ngay từ đầu về ý thức trân trọng và bảo vệ bản thân mình cũng như các kiến thức về việc chăm sóc con sao cho phát triển hài hòa cả thể chất lẫn tinh thần”.
Chủ nhiệm dự án Trương Ngọc Minh Đăng và con gái
Chị cũng cho biết thêm, trong chiến dịch này, LoveYourBody khuyến khích các mẹ cho con bổ sung rau xanh để tăng cường vitamins và vi chất với sản phẩm bột rau củ nguyên chất từ DalaHouse – một trong những đối tác dinh dưỡng của dự án cũng như cách thức chăm sóc cơ thể với những sản phẩm tự nhiên từ dừa do đối tác Coboté phụ trách. Ban Điều Hành dự án không mong muốn gì hơn là nhìn thấy các mẹ đủ vững chãi để luôn dành cho con vòng tay an toàn, vòng tay yêu thương để các con trưởng thành an yên trong những gia đình hạnh phúc.
Với chiến dịch đặc biệt này, dự án kết hợp cùng Áo dài Hoàng Lan thiết kế riêng trang phục áo dài trắng và tài trợ chụp ảnh cho 99 cặp mẹ con trong độ tuổi với bộ ảnh “Mẹ, Con gái và Áo Dài” tại cả 2 đầu Sài Gòn và Hà Nội. Bộ ảnh này cũng sẽ được thực hiện thành sách ảnh và ra mắt nhân dịp Ngày Của Mẹ vào tháng 5/2021.
Mẹ Trần Nguyễn Ngọc Hạnh và 2 con gái
Mẹ Trần Nguyễn Ngọc Hạnh với 2 cô con gái, bé gái lớn đã bước vào tuổi vị thành niên, chia sẻ: “Tôi là một người mẹ chăm con khá kỹ bởi tôi muốn con tôi thực sự an toàn, vì vậy tôi dạy con ý thức tự bảo vệ bản thân và khả năng nhận thức để tỉnh táo trước những cám dỗ, đặc biệt là hành vi xâm hại tình dục. Tôi hi vọng sự giáo dục và yêu thương sẽ là nền tảng tốt cho May và Mia – 2 con gái của tôi vững bước vào đời”.
Mẹ Phan Ngọc Hồng Châu và con gái
Trong khi đó, mẹ Phan Ngọc Hồng Châu lại tập trung nhiều vào sự luyện tập và khả năng phản xạ của con: “Châu và anh xã đều yêu thích thể thao nên cũng truyền năng lượng tích cực cho con trong việc rèn luyện kỹ năng sống, luyện tập để cơ thể luôn dẻo dai và khả năng ứng biến trước những bất ngờ có thể xảy ra trong cuộc sống, ngoài ra Châu cũng yêu cầu các con bổ sung dinh dưỡng hợp lý, đặc biệt là rau xanh nên Châu rất ấn tượng với bột rau củ của DalaHouse mà chị Minh Đăng làm món cơm trộn rau cải xoăn cho cả ekip trong lúc thực hiện bộ ảnh, con gái Hà My của Châu cũng mê tít vì vị dễ ăn, lại gọn, không mất thời gian chuẩn bị”.
Mẹ Anie Khanh và con gái Rosy Tuyết Anh
Lần đầu tiên tham gia cùng LoveYourBody, mẹ con chị Anie Khanh và Rosy Tuyết Anh ấn tượng với sự chỉn chu và tinh thần cộng đồng của dự án. Có con là một diễn viên nhí, chị Anie Khanh hầu như bận rộn với lịch trình của con gái, nhưng dù cận kề bên con gần như liên tục nhưng chính chị cũng có lúc băn khoăn: “Liệu con có chia sẻ hết những chuyện xảy ra cho mình biết không? Con có giấu gì hay phải chịu đựng điều gì không? Đôi khi tôi muốn vòng tay của mình dài rộng và vững chắc hơn để bảo vệ và nâng bước con một cách an toàn để con luôn tự tin và hạnh phúc”. Trong một đoạn phỏng vấn ngắn của dự án, bé Rosy Tuyết Anh mạnh dạn khẳng định: “Con cũng thích mua sắm, thích là đẹp cũng như tò mò muốn tìm hiểu nhiều thứ, hầu như con sẽ nói với mẹ nhưng cũng có những lúc con chưa dám nói”.
Cặp đôi mẹ con chị Catherine Yến Phạm
Mẹ Catherine Yến Phạm – CEO hệ thống giáo dục theo phương pháp của Phần Lan SunShine Village thì nhắn gửi con: “Cơ thể của con là một kỳ quan, nó kết nối với linh hồn con. Hãy giữ cho mình một cơ thể thuần khiết và yêu thương cơ thể mình. Đừng để một ai làm bẩn cơ thể mình chỉ bằng sự ham muốn của họ. Chỉ có người tôn trọng con, yêu thương con được phép chạm vào con. Còn khi không còn yêu thương hay tôn trọng, chạm vào là một sự sỉ nhục, con hãy giữ tôn nghiêm cho chính mình. Con đừng vì thiếu tình yêu, hoặc quá yêu ai mà dâng hiến cho họ tất cả, hãy nhớ, có mất mát gì cũng phải giữ lại cho mình lòng tự trọng, đó mới là thứ mang lại cho con tất cả”.
Mẹ Phi Yến và 2 con gái
Mẹ Phi Yến – Phụ trách chuyên mục Mẹ & Con Gái trên sóng Fm 99.9 nhận định: “Phi Yến đã theo dõi tất cả các hoạt động của chị Minh Đăng và dự án LoveYourBody, Phi Yến nhận thấy chị Minh Đăng luôn chọn những đề tài khó hoặc vô cùng tế nhị cho hoạt động của LoveYourBody. Để thực hiện được và có sức lan tỏa nhanh chóng trong suốt thời gian qua phần lớn chính là sự thấu hiểu tâm tư của phụ huynh cũng như của các con ở nhiều lứa tuổi. Có thể thấy dù là một dự án truyền thông cộng đồng non trẻ nhưng LoveYourBody đã đi đúng hướng và sâu sát vào từng nội dung nhỏ, Phi Yến tin rằng sau chiến dịch “Vòng Tay An Toàn – Vòng Tay Yêu Thương” thì LoveYourBody sẽ càng nhận được sự tin yêu của xã hội nói chung và của những bà mẹ nói riêng”.
Khi đến với buổi chụp ảnh, ngoài việc có được những tấm ảnh để tham gia chiến dịch, các cặp mẹ con cũng sẽ được thưởng thức những ly cafe trái cây từ thương hiệu MeetMore với thông điệp “Cha mẹ hãy luôn tỉnh táo để bảo vệ con” bởi thực tế những trường hợp đáng tiếc xảy ra thường do cha mẹ không chú ý đến hành vi của những người xung quanh dù điều đó đang diễn ra ngay trước mắt người cha – người mẹ hằng ngày hàng giờ.
Các mẹ cũng được nhận rất nhiều quà tặng từ các đối tác khác của LoveYourBody như GreenBon,Thảo Mộc MomCare, IBCGroup với gói kiểm tra DISC tìm hiểu về tính cách của con trị giá 3.000.000VNĐ.