Sinh viên RMIT thắng lớn với ý tưởng nâng quyền cho phụ nữ
Sinh viên Đại học RMIT Việt Nam đã giành trọn cả ba giải Vàng, Bạc và Đồng tại cuộc thi Vietnam Young Lions – In Action (VYLIA) với chủ đề ‘Nâng quyền cho phụ nữ’.
VYLIA được tổ chức lần đầu là phiên bản mở rộng của Vietnam Young Lions — một trong những cuộc thi danh giá nhất toàn quốc nhằm tìm kiếm tài năng trẻ trong ngành marketing và truyền thông.
VYLIA 2022 chọn chủ đề “Women’s Empowerment – Nâng quyền cho phụ nữ” với mục tiêu nâng cao nhận thức và tiêu chuẩn về bình đẳng giới trên mọi khía cạnh của marketing và truyền thông.
Trên tinh thần đó, ban tổ chức đã hợp tác với Goodvertisings Vietnam, một chiến dịch nhằm thúc đẩy sự nhạy cảm về giới do CARE Quốc tế tại Việt Nam và Tuva Communication khởi xướng, với sự tài trợ của Chính phủ Australia thông qua sáng kiến Investing in Women (Đầu tư vào phụ nữ).
Tham gia theo bảng Sinh viên hoặc Chuyên nghiệp, các đội thi được yêu cầu hoàn thành một thước phim ngắn (dài tối đa 60 giây) trong vòng 48 tiếng.
Đề bài xoay quanh sản phẩm giặt tẩy của một thương hiệu hàng tiêu dùng nhanh nổi tiếng, cùng yêu cầu phải đưa ý tưởng về nâng quyền cho phụ nữ vào bài dự thi.
Giải Vàng bảng Sinh viên thuộc về đội TLINH gồm sinh viên RMIT Huỳnh Thái Bảo Trân và Nguyễn Khắc Hải Linh với thước phim truyền tải thông điệp “Đừng giúp Mẹ”.
“Nếu nói rằng làm việc nhà là ‘giúp mẹ’, chúng ta đã vô tình ám chỉ rằng việc nhà là việc của phụ nữ và góp phần củng cố thêm định kiến này. Dùng lối phê phán việc ‘giúp mẹ làm việc nhà’ một cách tế nhị thông qua các cuộc trò chuyện hằng ngày, chúng tôi chỉ ra rằng định kiến giới vô thức này vẫn còn đè nặng lên vai các bà mẹ vừa đi làm vừa chăm sóc gia đình”, Huỳnh Thái Bảo Trân chia sẻ.
“Thước phim của chúng tôi khuyến khích các ông bố và con trai đừng ‘giúp’ mà hãy chia sẻ trách nhiệm với vợ/mẹ mình, bởi việc nhà là trách nhiệm chung của mọi thành viên trong mỗi gia đình”.
Sinh viên RMIT Lê Gia Bảo Hân và Nguyễn Thùy Trang giành giải Bạc bảng Sinh viên. (Ảnh: AIM Academy)
Giải Đồng bảng Sinh viên thuộc về sinh viên RMIT Hồ Thảo Ngân và Nguyễn Trọng Nhân (Ảnh: AIM Academy)
Sinh viên ngành Truyền thông chuyên nghiệp Đại học RMIT đóng góp chín trên 10 thành viên các đội lọt vào chung kết bảng Sinh viên. (Ảnh: AIM Academy)
VYLIA thu hút 70 đội sinh viên và 30 đội chuyên nghiệp tham gia. Đáng chú ý, chín trên 10 thành viên các đội lọt vào chung kết bảng Sinh viên đến từ Đại học RMIT Việt Nam.
Tiến sĩ Farida Kbar, Chủ nhiệm cấp cao bộ môn Truyền thông chuyên nghiệp Đại học RMIT Việt Nam, cho biết: “Thành tích xuất sắc của các em sinh viên một lần nữa chứng minh thế mạnh của RMIT trong lĩnh vực sáng tạo. Thông qua các cuộc thi như thế này, chúng tôi khuyến khích sinh viên tạo nên tác động tích cực lên cộng đồng với trọng tâm là các Mục tiêu Phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc”.
Đội giành giải Vàng ở cả hai bảng đấu sẽ có cơ hội tham dự Spikes Asia (thường được coi là Liên hoan sáng tạo danh giá nhất châu Á-Thái Bình Dương) với tư cách đại biểu vào tháng 2/2023. Trước cuối tháng 11/2022, một ý tưởng từ vòng chung kết cũng sẽ được chọn để triển khai trong thực tế.
Khi được hỏi trải nghiệm gì ở Spikes Asia khiến bạn hào hứng mong chờ nhất, sinh viên RMIT Nguyễn Khắc Hải Linh trả lời: “Như câu nói nổi tiếng của chuyên gia quảng cáo gạo cội Dan Wieden – ‘we’ll walk in stupid’, chúng tôi sẽ bước vào cuộc chơi như những ‘manh chiếu mới’ – như thể không biết gì hết và đầy khao khát học hỏi – vì tại Spikes Asia chúng tôi sẽ được gặp gỡ những tên tuổi mang tầm ảnh hướng nhất trong ngành. Tôi tin chắc rằng họ sẽ có vô số thứ để chia sẻ với chúng tôi, nếu chúng tôi cho họ thấy mình có động lực, tham vọng và sự tò mò. Vậy nên chúng tôi quyết định sẽ đến với liên hoan như những ‘manh chiếu mới’”.