Cuộc thi thiết kế túi từ nguyên liệu tái chế FROM WASTE TO WOW
Vấn đề rác thải nhựa, đặc biệt là nylon, rác thải từ thời trang tiêu dùng nhanh đang trở thành vấn nạn toàn cầu. Theo thống kê chưa đầy đủ, hàng triệu túi nylon được sử dụng và thải ra môi trường hàng ngày. Giới trẻ Việt Nam, đặc biệt là các nhà thiết kế tương lai cần nhận thức và có những hành động thu hẹp khoảng cách từ ý niệm về môi trường thành sáng tạo cụ thể.
Cuộc thi do Vincom và Limloop đồng tổ chức với mục đích thúc đẩy cách nghĩ khác, sáng tạo những thiết kế túi thời trang “đầy kinh ngạc” từ vật liệu vốn được coi là rác. Các thiết kế được khuyến khích thực tế với đời sống, không mang tính trình diễn mà có thể đưa vào sản xuất. Vì có như thế, giá trị của sáng tạo mới bền vững và mang lại tác động tích cực.
QUY CHẾ CUỘC THI
Chủ Đề
_ Sáng tạo các mẫu thiết kế túi phụ kiện thời trang (không giới hạn kiểu dáng) từ các vật liệu tái chế như nylon, banner cũ, vải vụn, nhựa và phế liệu khác; trong đó nylon là vật liệu bắt buộc cần có.
_ Các thí sinh có thể kết hợp giữa vật liệu mới và vật liệu tái chế trong cùng một thiết kế.
_ Thí sinh cũng được khuyến khích tìm hiểu về cách xử lý nylon thành vải dệt và ép nhiệt nylon thành tấm của Limloop để ứng dụng vào bài thi.
Đối Tượng
Cuộc thi dành cho Các sinh viên thời trang, các nhà thiết kế trẻ và những ai đam mê thời trang và tái chế.
Tiêu Chí
1. Thiết kế :
– Khai thác được vật liệu tái chế, đặc biệt là nylon và các vật liệu có nguồn gốc tự nhiên/ truyền thống (nếu có), có tính địa phương;
– Tính tiện dụng, công năng của sản phẩm cho nhu cầu sử dụng hàng ngày, có thể đưa vào sản xuất đại trà.
2. Sáng tạo:
_ Tính mới lạ và sáng tạo trong việc tái sử dụng, tái chế, và tái cấu trúc các chất liệu cũ và mới trong thiết kế.
_ Tính độc đáo, thẩm mỹ trong cách xử lý vật liệu nylon và các vật liệu đang được xem là rác khác thành nguyên liệu cho thời trang.
3. Tác động:
– Câu chuyện truyền thông, cách trình bày ý tưởng và tư duy thiết kế rành mạch, rõ ràng, có khả năng lan toả và truyền cảm hứng;
– Thiết kế có tính đến tính bền vững với môi trường và chuỗi cung ứng.
Các Giai Đoạn Của Cuộc Thi
Phát động cuộc thi: 18/4/2024
Vòng sơ khảo (từ 18/4 đến hết ngày 26/5/2024): nhận bài dự thi trực tuyến.
Ban Giám khảo xét chọn TOP20 mẫu thiết kế vào vòng chung kết (dự kiến công bố kết quả ngày 29/05/2024).
Vòng chung kết (từ 30/05 – 21/06/2024): TOP20 thí sinh thực hiện mẫu thật để dự thi.
_ Thí sinh có thể tham gia workshops và tham quan cơ sở của Limloop để nghiên cứu thêm về chất liệu và cách thức tái chế.
_ Thí sinh hoàn thiện thiết kế với sự tư vấn của những người hướng dẫn, thực hiện sản phẩm mẫu với chi phí hỗ trợ 1 triệu đồng (trao sau cuộc thi).
_ Thí sinh nộp mẫu thiết kế hoàn thiện dự thi vào ngày 21/06/2024.
_ Kết quả cuộc thi sẽ được dự kiến công bố vào ngày 26/06/2024.
Giải Thưởng
Các thiết kế lọt vào TOP20 và hoàn thiện tốt sẽ được triển lãm tại Buổi tổng kết trao giải của cuộc thi.
Giải Nhất:
– Giải thưởng tiền mặt 40 triệu
– Được giới thiệu riêng trên các kênh truyền thông của cuộc thi
– Ứng dụng thiết kế vào sản xuất tại Limloop.
Giải Nhì:
– Giải thưởng tiền mặt 20 triệu
– Được giới thiệu riêng trên các kênh truyền thông của cuộc thi
– Ứng dụng thiết kế vào sản xuất tại Limloop.
Giải Ba:
– Giải thưởng tiền mặt 10 triệu
– Được giới thiệu riêng trên các kênh truyền thông của cuộc thi
– Ứng dụng thiết kế vào sản xuất tại Limloop.
Giải Khuyến khích: 02 giải
– Giải thưởng tiền mặt 5 triệu
– Được giới thiệu riêng trên các kênh truyền thông của cuộc thi
– Ứng dụng thiết kế vào sản xuất tại Limloop.
Các Quy Tắc Và Điều Kiện
• Ngôn ngữ sử dụng trong hồ sơ dự thi là Tiếng Việt hoặc Tiếng Anh.
• Ý tưởng thiết kế tham gia cuộc thi phải chưa từng tham gia cuộc thi nào khác và chưa từng được công bố. Thí sinh tự chịu trách nhiệm pháp lý nếu có bằng chứng cho thấy thiết kế xâm phạm sở hữu trí tuệ của người khác.
• Thí sinh dự thi chấp thuận rằng thông tin trong hồ sơ và hình ảnh của thiết kế có thể được sử dụng trong các tài liệu quảng bá về cuộc thi.
• Các mẫu thiết kế lọt vào TOP20 và sau khi được hoàn thiện do thí sinh và chương trình đồng sở hữu gồm có quyền tác giả đối với các tác phẩm mỹ thuật ứng dụng và quyền sở hữu trí tuệ đối với các kiểu dáng công nghiệp. Các bên cùng hợp tác đưa thiết kế vào sản xuất, ứng dụng tại Limloop.
• Thí sinh dự thi được hiểu là tự nguyện đồng ý chấp thuận đầy đủ những điều kiện và quy định nêu trong Thể lệ này.
Hồ Sơ Dự Thi
• Ý tưởng mẫu thiết kế được số hoá và trình bày trong tối đa 05 trang, trong đó mô tả chi tiết vật liệu, chất liệu, cách thể hiện;
• Thuyết minh ý tưởng (tối đa 1000 từ);
• Thông tin thí sinh: họ và tên, nơi làm việc / học tập, ảnh chụp hộ chiếu / căn cước công dân; thông tin liên hệ. Lưu ý: không giới hạn số lượng ý tưởng thiết kế dự thi cho mỗi thí sinh.
THỜI HẠN VÀ NƠI NHẬN HỒ SƠ DỰ THI:
• Thời gian nhận hồ sơ dự thi: từ ngày 18/4 đến hết ngày 26/5/2024
• Thí sinh điền vào form “Gửi bài thi” dưới đây hoặc gửi link chứa bài thi (lưu trữ trên drive) về địa chỉ email: cuocthithietke@limloop.com – cuocthitaiche@limloop.com
(Trong trường hợp sau 01 ngày làm việc, thí sinh vẫn chưa nhận được thư xác nhận đã tiếp nhận bài thi, vui lòng liên hệ 0985517155 để kiểm tra).
THÔNG TIN LIÊN HỆ
Địa chỉ liên hệ: 2/3a Nguyễn Thị Minh Khai, P. ĐaKao, Quận 1, TP.HCM
GIỚI THIỆU ĐƠN VỊ TỔ CHỨC
Về LIMLOOP
Doanh nghiệp tạo tác động xã hội với giải pháp tái chế nâng cấp dành cho các “rác thải” từ tiêu dùng. Chúng tôi hướng đến xây dựng một mô hình phát triển bền vững trên các yếu tố sau:
• Sản phẩm gồm các loại túi/ quà tặng sản xuất từ vật liệu tái chế như nylon, bạt banner, vải vụn… và các giải pháp riêng dành cho doanh nghiệp.
• Tạo việc làm cho người yếu thế
• Góp phần giảm rác thải, nâng cao nhận thức tiêu dùng
• Quy trình sản xuất hạn chế phát thải
• Xem thêm tại: www.limloop.com.
VINCOM
Vincom tự hào là thương hiệu bất động sản bán lẻ của Việt Nam, dẫn đầu trong việc phát triển, cho thuê và vận hành chuỗi hệ thống trung tâm thương mại hiện đại. Với mục tiêu trở thành biểu tượng phong cách sống số 1 tại các địa phương mình có mặt, Vincom mang tới không gian mua sắm và trải nghiệm đẳng cấp cùng dịch vụ hàng đầu, tiên phong kiến tạo xu hướng tiêu dùng quốc tế tại Việt Nam.
Nơi đây, khách hàng không chỉ được khám phá những trải nghiệm mua sắm – ẩm thực – giải trí độc đáo, tận hưởng những lễ hội văn hóa thú vị mà còn nhận được những năng lượng tích cực và nguồn cảm hứng bất tận, giúp cuộc sống thêm hứng khởi mỗi ngày.
Tham khảo thêm tại : www.vincom.com.vn
ĐƠN VỊ TÀI TRỢ CHÍNH
Canifa là thương hiệu thời trang hàng ngày dành cho cả gia đình với chất lượng quốc tế, giá hợp lý và hợp thời. Những sản phẩm thời trang của Canifa là những sản phẩm cơ bản, đa dạng, dễ mặc dành cho cả nam, nữ, trẻ em với các lứa tuổi khác nhau, với các hoàn cảnh sử dụng khác nhau.
Website: https://canifa.com/