Bà Phạm Thị Mỹ Lệ – PCT kiêm trưởng ban Đối ngoại HAWEE: Kết nối giao thương nâng tầm doanh nghiệp
Business Matching (kết nối giao thương) không còn xa lạ với doanh nghiệp Việt. Thế nhưng, tại ‘Ngày hội kết nối giao thương’ do Hội Nữ doanh nhân Thành phố (HAWEE) và Hội Hàng Việt Nam Chất lượng cao phối hợp tổ chức vào ngày 3/10/2019 sắp tới, hoạt động không chỉ dừng lại ở việc bán-mua thường thấy, hội viên tham dự còn được hỗ trợ suốt trong và sau chương trình, nhằm tăng cường kết nối giữa doanh nghiệp của các hội viên với nhau, với doanh nghiệp của hội bạn tại TP.HCM, với các tỉnh và đối tác quốc tế.
Kết nối giao thương không chỉ giúp doanh nghiệp thăm dò thị trường, tìm được câu trả lời trước những vấn đề đang gặp phải: như bán sản phẩm ở đâu, bán như thế nào, bán qua kênh nào… mà còn giúp doanh nghiệp tiếp cận những nhà cung cấp nguyên liệu uy tín, các đối tác đồng hành… Chị Phạm Thị Mỹ Lệ – nhà sáng lập, Chủ tịch HĐQT Công ty L&A, Phó Chủ tịch kiêm trưởng ban Đối ngoại HAWEE – người đóng vai trò quan trọng trong việc chủ trì Ngày Hội Kết Nối Giao Thương lần này, đã chia sẻ để các doanh nghiệp hiểu rõ hơn về tầm quan trọng và sức mạnh của việc tăng cường kết nối trong phát triển sản xuất, kinh doanh và dịch vụ của doanh nghiệp.
Thưa chị, trước áp lực cạnh tranh gay gắt ở mọi lĩnh vực thì việc tăng cường kết nối giữa các doanh nghiệp quan trọng như thế nào?
Kết nối để mở rộng giao thương, phát triển doanh nghiệp là nhu cầu hàng đầu và thiết yếu với mỗi doanh nghiệp, trong đó có các hội viên HAWEE. Chị em hội viên thường gặp nhau tại một số sự kiện, hội thảo, song họ không đủ thời gian để có thể cập nhật với nhau có cái gì mới, mới như thế nào; càng không đủ thời gian để chia sẻ cụ thể bằng tài liệu, hàng mẫu… Bởi thế, ngày hội kết nối giao thương sẽ là cơ hội cho mọi người gặp gỡ, giao lưu, tìm hiểu… để biết được doanh nghiệp nào đang sản xuất, kinh doanh, dịch vụ ở lĩnh vực nào? có nhu cầu gì? để từ đó có thể hợp tác, mua-bán…
Trong ngày hội này, ngoài hơn 200 hội viên HAWEE còn có rất nhiều doanh nhân đến từ các hiệp hội bạn, trong TP.HCM, các tỉnh và các hội doanh nhân nước ngoài tại Việt Nam…Còn có cả những cơ quan như Phòng Thương mại & Công nghiệp, Cục Xúc tiến thương mai… Sự mở rộng này xuất phát từ nhu cầu của nhiều nữ chủ doanh nghiệp muốn mở rộng hoạt động kinh doanh sang các nước, các thị trường khác ngoài Việt Nam hay ngoài TP.HCM.
Đôi khi, doanh nghiệp không chỉ muốn tăng cường các mối quan hệ, tìm khách hàng tiềm năng mà còn có nhu cầu mua sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, nguyên vật liệu hoặc các ứng dụng công nghệ… Do đó, chúng tôi hy vọng sẽ tạo thành cầu nối quan trọng để hỗ trợ mạnh mẽ cho họ, thay vì để họ phải tự xoay sở. Và, đây là lần đầu tiên HAWEE tổ chức một chương trình như thế này nên gặp không ít khó khăn, thách thức là chuyện đương nhiên, nên Ban tổ chức chúng tôi đang phải nỗ lực rất nhiều. Càng khó làm chúng tôi càng quyết tâm.
Làm thế nào để các doanh nhân tham dự giữ được kết nối này sau khi chương trình đã kết thúc?
Mong muốn của chúng tôi là sau khi sàng lọc thông tin, tìm hiểu như cầu của từng doanh nghiệp, BTC sẽ thực hiện khâu kết nối. Chương trình gồm có hai phần. Phần I, các doanh nghiệp sẽ cung cấp thông tin qua việc đăng ký để thúc đẩy các bên đến giao lưu, tìm hiểu cơ hội tại quầy. Sau đó, chúng tôi tổ chức những buổi gặp gỡ “một đối một” với nhau. Như đã chia sẻ, lần đầu tiên tổ chức, chúng tôi thiếu dữ liệu khá nhiều, thông tin truyền thông cũng còn lập cập nhưng tính đến thời điểm hiện tại đã có hơn 95 doanh nghiệp trong và ngoài Hội trong ngành thương mại, sản xuất và dịch vụ đăng ký tham gia. Hơn một nửa trong số đó, BTC đã có thông tin chi tiết, biết cái họ cần và có những doanh nghiệp nào có thể đáp ứng.
Có khoảng 10 hiệp hội, tổ chức doanh nghiệp nước ngoài cũng sẽ tham gia chương trình và chúng tôi vẫn đang tích cực truyền thông để tăng thêm cho đủ con số 120 quầy/bàn như dự kiến và sẽ có 500 lượt doanh nghiệp tham quan, trao đổi và kết nối.
Phần II, doanh nghiệp và khách tham quan sẽ được tham dự Diễn đàn Cùng Tiến Tới Doanh Nghiệp Của Tương Lai để hiểu thêm về sức mạnh của kết nối giao thương.
Thông qua Diễn đàn với những nội dung chia sẻ kinh nghiệm thực tế từ các chuyên gia, các doanh nhân giàu kinh nghiệm, và đã thành công; chúng tôi tin hẳn sẽ giúp doanh nghiệp hiểu rằng giao thương kết nối không chỉ dừng ở việc bán mua cái gì? ở đâu? mà cần thêm nhận thức, thêm lối tư duy chiến lược hơn để có thể mở rộng qui mô và nâng tầm doanh nghiệp lớn mạnh hơn, vững vàng và phát triển bền vững hơn trong tương lai.
Phần cuối của chương trình, chúng tôi sẽ tổ chức buổi ký kết giữa những đơn vị điển hình và BTC cũng sẽ theo dõi những ký kết này để hỗ trợ nếu họ cần.
Chị có thể chia sẻ cụ thể hơn về thông điệp “sức mạnh của sự kết nối” hay “kết nối giúp nâng tầm doanh nghiệp”?
Chẳng hạn, trong chương trình, chúng tôi sẽ xúc tiến để doanh nghiệp tiếp cận được nhà phân phối, đại lý lớn, và cả những chợ đầu mối ở TP.HCM… nhằm mở rộng thị trường thay vì chỉ bán món hàng của mình tại chỗ; đồng thời, cung cấp thông tin doanh nghiệp cho những đơn vị xúc tiến thương mại & xuất khẩu ra nước ngoài.
Người tham dự cũng sẽ học được cách tổ chức kênh phân phối, bán hàng sao cho hiệu quả hơn, từ người thực việc thực và đáng tin cậy. BTC cung cấp thông tin cần thiết cho người tham dự: gồm ngành bán lẻ thì sao? bán cái gì? bán ở đâu? bán như thế nào? Hoặc biện pháp tài chính, đường hướng tìm kiếm, kết hợp, chọn lựa đối tác (có thể là đầu tư, sản xuất, thương mại…) như thế nào là phù hợp… để họ có thêm nguồn lực cho các chiến lược và chiến thuật của doanh nghiệp mình.
Bên cạnh đó, chúng tôi cũng phác họa bức tranh toàn cảnh để doanh nghiệp hình dung được tất cả chuyện mua bán này với một triết lý, một ý tưởng lớn và ý nghĩa nào đó bao trùm mà mục đích cuối cùng hướng tới là mang lại giá trị cho xã hội.
Chẳng hạn một doanh nghiệp sản xuất sản phẩm hữu cơ, không chỉ cho ra sản phẩm tốt cho sức khỏe người tiêu dùng mà ở góc độ nguồn gốc sản phẩm, thì nó cũng giúp người nông dân có nguồn thu lợi tốt – từ đây, tạo thành chuỗi giá trị thực cho cộng đồng, xã hội từ sản xuất đến thành phẩm. Nếu tổ chức doanh nghiệp dưới triết lý như thế, người kinh doanh làm việc với tinh thần trách nhiệm như thế, chắc chắn doanh nghiệp sẽ lớn mạnh, bền vững.
Chị đánh giá vai trò của HAWEE trong chương trình này như thế nào?
Các chương trình do HAWEE tổ chức rất có giá trị. Đánh giá này đến từ hội viên và cộng đồng doanh nghiệp. Uy tín của HAWEE ngày càng được nâng cao. Kết nối giao thương không phải lần đầu tiên mọi người nghe nhưng ở HAWEE, nó có đặc tính riêng. HAWEE tập trung vào kết quả thực tế và giá trị mang lại cho nữ doanh nhân, đồng thời rất cởi mở với các nguồn lực bên ngoài. Chính điều này đẩy mạnh tính kết nối ngày càng lan tỏa rộng.
Chị Mỹ Lệ – nhà sáng lập, Chủ tịch HĐQT Công ty L&A, Phó Chủ tịch kiêm trưởng ban Đối ngoại HAWEE
Ở góc độ cá nhân, ngoài việc nhận thấy kết nối là nhu cầu thiết yếu, còn lý do nào khác khiến chị tham gia dẫn dắt, chủ trì ‘Ngày hội kết nối giao thương’ lần này?
Tôi không phải là người chuyên làm công việc kết nối giao thương, vì thế tôi phải “cầu cạnh”, nhờ tư vấn, cho ý kiến, giúp đỡ rất nhiều từ những người có kinh nghiệm trong và ngoài Hội. Tôi thích ý tưởng này, xuất phát từ câu chuyện của chính doanh nghiệp của mình.
Tôi cũng bắt đầu từ một start-up trong lĩnh vực cung cấp giải pháp, đào tạo và tư vấn quản trị nhân lực cho doanh nghiệp, ban đầu chỉ có 5 nhân viên, dần mở rộng kết nối một cách có chiến lược mà nay đã có 10.000 nhân viên. Tôi nhận thấy doanh nghiệp nào cũng cần có môi trường để giới thiệu với đối tác, từ nhà cung cấp, người mua hàng, nhà phân phối đến nhà đầu tư…
Việc kết nối các hội viên với nhau hay các đối tác trong và ngoài nước, tôi đã có rất nhiều trải nghiệm từ chính hoạt động của Cty. Sự kết nối đó đa phần đều tự thân nhưng thực sự rất có giá trị. Nó giúp nâng quy mô doanh nghiệp, làm cho mình giàu có hơn, mạnh mẽ hơn, học hỏi kiến thức từ đối tác trên thế giới và mang kiến thức đó cho cộng đồng khách hàng. Thế nhưng, không phải doanh nghiệp nào cũng may mắn gõ đúng cửa. Có doanh nghiệp đi nhanh, có doanh nghiệp đi chậm, và cũng có doanh nghiệp lúng túng không biết nên bắt đầu từ đâu, như thế nào. Thành ra, khi HAWEE đứng ra kết nối mọi người với nhau, đó thực sự là cầu nối ý nghĩa.
Một điều đáng quý khác, HAWEE không làm thay, không tranh việc của hội viên mà chỉ dừng lại ở việc hỗ trợ tìm kiếm và kết nối. Doanh nghiệp thông qua Hội có thể tìm được đối tác phù hợp, đáng tin cậy hơn rất nhiều vì Hội từ lâu đã trở thành cầu nối trung thực và uy tín.
Cảm ơn chị đã chia sẻ!
Hội Nữ doanh nhân TP.HCM (HAWEE) tổ chức Ngày hội kết nối giao thương 2019 vào ngày 3/10/2019 tại Trung tâm Hội nghị Riverside Palace, 360D Bến Vân Đồn, Phường 1, Quận 4, TP.Hồ Chí Minh.
Chi tiết chương trình
8:00 – 9:00 | Khai mạc Ngày hội kết nối giao thương |
9:00 – 11:00 | Chủ đề “Phát triển doanh nghiệp bền vững với một mục đích cao cả”– Bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT Cty CP PNJ
Phiên thảo luận “Những hợp tác mang tính chiến lược để đi nhanh và xa hơn” – Bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT Cty CP PNJ – Bà Trương Thị Lệ Khanh, Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch HĐQT Cty CP Vĩnh Hoàn – Ông Edwin Van Der Sloot, Tổng Giám đốc Cty Scancom Vietnam – Bà Lê Thị Thanh Lâm, Phó Tổng Giám đốc Cty CP Sài Gòn Food |
11:00 – 13:50 | Tham quan gian hàng giao thương & ăn trưa |
14:00 – 16:30 | Phiên thảo luận “Xu hướng phát triển ngành & Con đường thâm nhập thị trường quốc tế”Xu hướng bản lẻ & triển vọng – Ông Nguyễn Anh Dzũng, Giám đốc cấp cao, Bộ phận Dịch vụ Đo lường Bán lẻ của Nielsen Việt Nam
Hiểu sâu & làm giàu từ nông nghiệp – Bà Nguyễn Thị Thành Thực, Chủ tịch Cty CP Bagico Xu hướng xuất khẩu & thâm nhập thị trường hiện nay – Đại diện Bộ Công thương Làm thế nào để chuyển đổi mô hình kinh doanh truyền thống sang mô hình kinh doanh áp dụng kĩ thuật & công nghệ? – Bà Nguyễn Phi Vân, Chuyên gia Nhượng quyền quốc tế |
16:30 – 17:00 | Lễ ký kết hợp tác giữa các doanh nghiệp |
BTC
*Nội dung được thực hiện theo ĐKKD của C.A.M Media