Admin mạng xã hội Hồ Quang Mẫn: Làm quản trị cần một trái tim nóng và cái đầu lạnh
Như con dao hai lưỡi, mạng xã hội có mặt tích cực và tiêu cực của nó. Nếu biết sử dụng và khai thác đúng đắn, chúng sẽ mang lại những lợi ích cho người dùng. Ngược lại, đó sẽ là mối hiểm họa tiềm ẩn có thể gây ra nhiều hệ lụy khác. Cùng trò chuyện với Admin quyền lực của nhiều nhóm nổi tiếng trên mạng xã hội để hiểu hơn về nghề hot trên không gian ảo này.
Chào Admin Hồ Quang Mẫn. Có người cho rằng, làm Admin trên mạng xã hội như làm dâu trăm họ. Là một người nổi tiếng trên mạng xã hội và là Admin của nhiều nhóm nổi tiếng, anh suy nghĩ gì về ý kiến này?
Họ nói cũng có lý đấy chứ. Công việc của Admin của một nhóm ngoài những bài chia sẻ trong phạm vi nội dung của nhóm, họ phải quản lý sao cho nhóm hoạt động đúng tiêu chí, các thành viên tuân thủ theo nội quy. Tuy nhiên, dành thời gian nhiều nhất là duyệt bài, duyệt thành viên và nhiều công việc không tên khác. Như thế có gọi là làm dâu trăm họ không nhỉ? (Cười).
Admin của một nhóm họ có nhiều cách thể hiện khác nhau: có người thích thể hiện sự nghiêm khắc, chỉn chu, có người lại thích hoà đồng thân thiện. Vì mỗi nhóm là một xã hội thu nhỏ nên cách con người (thành viên) thể hiện bản thân họ trên mạng xã hội cũng đa dạng và phức tạp. Admin phải là người có “trái tim nóng và cái đầu lạnh”.
Xây dựng thương hiệu cá nhân thành công trên mạng xã hội, anh có lời khuyên gì dành cho các bạn trẻ đang dùng mạng xã hội hiện nay?
Ngày nay mạng xã hội phát triển rất mạnh. Đặc biệt là Facebook có sự quan tâm lớn để phát triển các nhóm. Họ có đội ngũ quản lý để kết nối và hỗ trợ Admin theo hệ thống, từ châu lục xuống quốc gia và vùng miền. Họ tạo ra hệ thống kết nối mang tên Facebook Community Leadership Circles dành cho các Admin. Hằng năm họ có rót kinh phí để tổ chức những buổi offline giao lưu. Tôi cũng đi tham dự một vài lần. Có lần được mời lên chia sẻ những kinh nghiệm về quản lý nhóm.
Như tôi đã nói cách quản lý nhóm là do mỗi Admin chọn. Có nhóm đứng sau là một ekip hay một công ty truyền thông. Riêng cá nhân tôi, tôi làm việc độc lập và được bạn bè hỗ trợ (vì tôi khá bận rộn với công việc kinh doanh). Tuy nhiên quan trọng là khi mình “xuất hiện” phải thể hiện được con người mình như thế nào, chia sẻ của mình có ý nghĩa và tích cực như thế nào.
Theo anh mặt trái của mạng xã hội là gì?
Phải công nhận là ngày nay cách người ta thể hiện trên mạng xã hội khá tiêu cực. Nói trong phạm vi của nhóm, có những nhóm mang tính giải trí, hài hước thư giãn, dĩ nhiên cũng có những nhóm khá bổ ích, và tích cực… Đội ngũ quản lý các nhóm đó không quản lý phát ngôn, hành xử của thành viên, nên dần dần mặc định sự tiêu cực, chửi bới, cà khịa… là trend, là điều bình thường. Điều này khá nguy hiểm cho các bạn trẻ những người đang rèn luyện và phát triển nhân cách. Giống như cách mà giới trẻ bây giờ thần tượng những hình tượng mạng xã hội, những kẻ chơi ngông, làm những chuyện bất bình thường để câu view.
Không ít doanh nhân cảm thấy mạng xã hội là nơi lãng phí thời gian. Anh nghĩ gì về điều này?
Tôi được biết nhiều doanh nhân thành đạt họ không sử dụng hoặc ít khi sử dụng mạng xã hội. Và họ thể hiện con người của họ ở đời thực nhiều hơn. Đó cũng là điều rất đáng trân quý. Tuy nhiên lựa chọn cách sống, cách thể hiện như nào là quyền của mỗi người và tất cả đều đáng được tôn trọng như nhau.
Ngày nay mạng xã hội là công cụ kết nối hữu hiệu, nó giúp cho thông điệp được truyền đi, lan toả nhanh nhất. Chúng ta không thể phủ nhận những mặt tích cực, những đóng góp ý nghĩa của nó cho cuộc sống. Đối với tôi, mạng xã hội là nơi rèn luyện nhân cách. Những gì chúng ta thể hiện sẽ phản ánh sâu sắc con người bên trong bạn, qua lời nói, qua việc làm.
Anh gặp những rắc rối gì khi quản lý nhiều Group cộng đồng cùng một lúc?
Mỗi nhóm là một xã hội thu nhỏ, và cách thể hiện hoàn toàn khác nhau. Chẳng hạn nhóm Expats dành cho đối tượng người nước ngoài thì văn minh và tính cà khịa, khôi hài nổi trội hơn. Họ tôn trọng nội quy và công việc của Admin nên ít khi thắc mắc vì sao bài này không được duyệt hay bị xoá… Nhóm cộng đồng cư dân Vinhomes Central Park hay các nhóm bất động sản thì tương tác trên tinh thần tương trợ lẫn nhau rất cao.
Còn nói về mặt trái, xã hội bao giờ cũng có nhiều thành phần, trên nhóm cũng vậy, không thể tránh được. Xã hội muôn mặt mà.
Được biết anh là KOLs và gương mặt quảng cáo của nhiều thương hiệu. Vậy anh xây dựng hình ảnh của mình thế nào để phù hợp với tiêu chí của nhiều nhãn hàng khác nhau?
Ngoài kinh doanh, công việc Admin các nhóm thì tôi cũng làm công việc như bạn vừa nói. Tôi cũng không biết vì sao mình lại có duyên với việc quảng cáo, làm KOLs cho nhiều Spa, các Clinic nha khoa như vậy. Ngoài hai lĩnh vực này thì nhà hàng, doanh nghiệp về bất động sản họ cũng mời tôi quảng cáo khá nhiều. Rồi đến các nhãn hàng đồ nhà bếp… Dường như phần lớn người theo dõi mình là các bà nội trợ chăng? (Cười).
Thú thật là tôi thể hiện giống như con người thực của tôi. Đó là sự tự do, thích hưởng thụ, đi đây đó, nhất là những nơi thiên nhiên hoang dã. Một chút khác là con người thật của tôi khá đơn giản, từ suy nghĩ đến lời nói và hành động.
Là một người khá bận rộn, anh dành thời gian cho gia đình và bản thân như thế nào?
Hàng ngày tôi dành thời gian để ăn cơm với bố mẹ, chơi với con. Ngoài ra vận động, tập võ, tập thể hình với huấn luyện viên cá nhân để giữ sức khoẻ và hình thể. Công việc kinh doanh cũng tương đối ổn định nên tôi dành thời gian để học tập nhiều hơn. Học thêm một số năng khiếu như chơi đàn, khiêu vũ… và khám phá nội tâm. Tôi là học trò siêng năng của cô Xuân Trang – Hiệu trưởng trường John Robert Power đấy (Cười). Công việc đi quay, chụp hình quảng cáo vừa là việc làm, cũng vừa là giải trí nên tôi thấy rất thoải mái, không có áp lực gì.
Nhân đây tôi cám ơn Tạp chí Thời Trang Trẻ đã ưu ái dành thời gian cho tôi để chia sẻ. Tôi hy vọng công việc mình làm quản trị viên mạng xã hội hay những chia sẻ vừa rồi, dù lớn hay nhỏ cũng mang lại một chút tích cực cho mọi người. Dù là ở bất cứ công việc hay vị trí nào, chúng ta cũng đừng quên sứ mệnh của con người, đó là sống để yêu thương.
Xin cảm ơn anh về những chia sẻ.
Nguồn: tapchithoitrangtre.com.vn
http://tapchithoitrangtre.com.vn/chan-dung/tro-chuyen-cung-sao/admin-mang-xa-hoi-ho-quang-man-lam-quan-tri-can-mot-trai-tim-nong-va-cai-dau-lanh.html